Cộng đồng lái xe lớn nhất Việt Nam

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo: Dừng nghỉ như thế nào trên hành trình 04 tiếng?

Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài hơn 78 km đi qua Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận đã hoàn thiện tuyến chính, dự kiến khánh thành dịp 30/4.

Tuy nhiên với hành trình khoảng 370km từ TP. Hồ Chí Minh để đến Nha Trang, hệ thống trạm dừng chân, điểm dừng nghỉ còn thưa thớt khiến đây cũng trở thành một trong những nỗi lo cho cánh lái xe. Đặc biệt khi dịp lễ 05 ngày liên tiếp tới đây (30/4-1/5), cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo chính thức thông xe phục vụ người dân.

Toàn cảnh cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
Toàn cảnh cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo

 

Vậy với hành trình khoảng 04 tiếng (370km) từ Long Thành đến Nha Trang, tài xế sắp xếp dừng nghỉ như thế nào? Sau đây là những chia sẻ từ bác tài Giang Latumi dành đến cho bạn hữu, đồng nghiệp:

Lộ trình: 
Xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh (lối vào Mai Chí Thọ) – Trạm dừng chân Long Thành (40km ~ 35 phút) – Cao tốc Phan Thiết (99 km: ~55 phút) – Vĩnh Hảo – Cam Lâm – Nha Trang (226 km: ~150 phút).
Nếu như trước đây tài xế đi Nha Trang đã quen việc dừng ở trạm dừng Long Thành để…xả nước trước khi cày 2.5 tiếng đi tới Vĩnh Hảo mới xuống nghỉ chân. Thì giờ đây đã có thêm lựa chọn cho lộ trình đi thẳng tới Nha Trang mà không xuống ở Vĩnh Hảo.
Mình cập nhật 1 số trạm dừng nghỉ ở lối ra cao tốc để mọi người tham khảo và chia lộ trình đi cho phù hợp, tránh việc ‘xả nước’ ở làn khẩn cấp, vừa mất vệ sinh vừa nguy hiểm:
1. TRẠM DỪNG CHÂN LONG THÀNH: Dừng xả nước, giải lao trước khi cày tiếp vài trăm km cao tốc, nhưng thường rất đông do xe dồn về đó, nhất là chiều về TP Hồ Chí Minh.
2. CAO TỐC DẦU GIÂY – PHAN THIẾT:
Lối ra Xuân Tâm, Xuân Lộc (+ 36km từ lối vào): Đây là nút giao lớn nhất cao tốc, rẽ trái/rẽ phải đều thuận tiện (không phải quay đầu).
Lối ra ngay QL1A nên rẽ phải là có sẵn Bò Sữa Long Thành, cơm niêu Thanh Lâm, Anh Khoa. Phía rẽ trái thì cơm xe tải Thanh Tuyền, đối diện có bùn bò/hủ tiếu, cơm Thiên Phúc, bình dân. Cây xăng 2 bên có đủ, nên nếu xe cá nhân, sợ trạm Long Thành đông thì chạy tới đây xuống nghỉ chân hợp lý. Chủ nhật hoặc cuối lễ tết hướng về TP Hồ Chí Minh thường kẹt xe, có thể xuống đây nghỉ chân trước khi đi tiếp.
Lối ra QL55, Hàm Tân (Xuân Lộc +35km): Rẽ phải có quán Như Ý bán cơm gà, hủ tiếu khá ngon. Không có cây xăng.
Lối ra QL55B, Sông Phan (Hàm Tân +12km): Quán Huỳnh Duyên, quán nhỏ bên đường, khó đòi hỏi gì hơn. Không có cây xăng. Ai đi Kê Gà / La Gi thì xuống ở đây, chạy 4km là ra QL1A.
Lối ra Ba Bàu (Sông Phan +31km) đi Phan Thiết: Đường dẫn cao tốc ra QL1A thì giờ 2 bên đường đầy quán ăn rồi, bình dân có, sạch sẽ nhưng giá cao tí thì có Panda. Cây xăng Petro 102 cuối đường dẫn. Đi thẳng về Novaworld Phan Thiết ngon lành.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây
3. CAO TỐC PHAN THIẾT – VĨNH HẢO:
Lối ra đầu tiên là Ma Lâm (QL28, từ Ba Bàu +26km): Rẽ phải 500m là có trạm Hiền Hương, vừa là cây xăng, có trạm sạc điện luôn. Mình thường ăn ở quán Cơm Vàng 18 (đi tới 1 chút), ngoài ra khu này là thị trấn nên cơm , phở, hủ tiếu… gì có đầy. Đánh giá là nơi xuống ăn uống hợp lý và… rẻ hơn lối ra Ba Bầu. Xe đi Đà Lạt cũng có thể xuống đây và lên đèo Gia Bắc đi về QL20.
Lối ra Đại Ninh QL28B (từ Ma Lâm +30km): Rẽ phải đi 1km thì có 2 quán cơm gia đình là Tường Vi và Nghìn Tỷ cũng được, không có cây xăng nhưng có garage sửa xe gần đó. Rẽ trái thì đi cũng cỡ 1km thì cũng có vài quán cơm/phở bình dân, ăn…bình thường. Đây là lối ra quen thuộc của xe đi Đà Lạt nên hàng quán cũng ngày một nhiều hơn, chứ trước đây văng hoe.
Lối ra Chợ Lầu, Sông Mao (từ Đại Ninh +16km): Có trạm dừng chân Hương Sen bên trái (rẽ phải rồi quay đầu), phù hợp cho đi ngược từ Nha Trang vào SG. Rẽ phải thì có hàng quán vừa và nhỏ thôi, nó là thị trấn nên cũng không đến nỗi đìu hiu. Đi khoảng 3km có cây xăng PVOil Sông Mao, đi tới 500m có quán Ao Sen mát mẻ, có đủ món đồng quê ngon, rẻ.
Lối ra Vĩnh Hảo (từ Chợ Lầu +32km): Xưa cao tốc “tạm” kết thúc ở đây, nên đoạn đường dẫn đã mọc lên nhiều quán ăn 2 bên đường… Chưa từng ghé quán nào ở đây nên không ý kiến, thường mình sẽ đổ xăng ở cây Petro 114 ngay lối ra.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết

4. CAO TỐC VĨNH HẢO – CAM LÂM (Mới keng xà ben sẽ cho đi dịp 30/4/2024):

Lối ra đầu tiên ĐT 709 (Vĩnh Hảo +21km): Hiện đã thành hình mà chưa cho đi, khả năng trong năm nay là thông. Đây là lối ra mới đi thẳng xuống Cà Ná, được bổ sung vào sau, xung quanh là đồng không hiu quạnh nên không phù hợp để xuống. Từ lối ra đi thêm 10km là tới QL1A, ngay đó cũng có cây xăng và 1 quán cơm nhỏ.
Lối ra Phan Rang, QL27 (Vĩnh Hảo +42km): Nút giao lớn nhất cao tốc mới. Từ nút giao Vĩnh Hảo tới đây là tầm 30 phút thôi, nên nếu bỏ qua Vĩnh Hảo có thể xuống ở đây là phù hợp nhất. Rẽ phải ra nút giao là thị trấn Nhơn Sơn, Ninh Sơn, Ninh Thuận, có cây xăng cách nút giao 800m, không có trạm sạc.
Hàng quán hiện tại ít ỏi lắm, đi buổi trưa không có gì ăn, phải chạy cả 3-4km tới Ủy Ban Nhơn Sơn thì mới có quán Mỳ Quảng, Bún chả, Lẩu bò. Đây có vườn Siro khá đẹp cho ai muốn tham quan, cô chủ … xinh =)). Còn xuống uống nước, cafe thôi thì nên rẽ trái, có quán Milano Cầu Vượt nhỏ xinh, nước uống ngon, giá ổn. Ai đi du lịch Phan Rang, Ninh Chữ, Bình Tiên thì xuống ở nút giao này.
Lối ra Du Long (Phan Rang +22km): Qua khu cánh đồng điện gió là tới. Nút giao đơn (như Vĩnh Hảo), nghĩa là chỉ có thể rẽ phải để ra lại QL1A, hiện còn mới tinh nên không có hàng quán gì cả. Ai muốn nghỉ chân thì thoát ra, chạy về QL1A rồi rẽ phải sẽ gặp ngay quán cơm Quạt Gió bên kia đường, mát mẻ, cơm ngon, nhà vệ sinh sạch sẽ, có cây xăng ngay kế bên. Nhược điểm là phải chạy ra chạy vô 1.5km x 2 = 3km … Nhưng về sau chắc sẽ có hàng quán sớm, y như lối ra Vĩnh Hảo. Mình đánh giá tốn 5p chạy ra chạy vào là không đáng kể, phù hợp nghỉ chân ăn nhẹ + đổ xăng. Chưa thấy có trạm sạc, hy vọng sớm sẽ có.
Cao tốc Vĩnh Hảo Cam Lâm
Cao tốc Vĩnh Hảo-Cam Lâm
5. CAO TỐC CAM LÂM – NHA TRANG (Qua Du Long đi thêm 16km nữa)
Chỗ này lối ra giao quốc lộ 27B, xe tải, container nhiều và đường hẹp nên mình nghĩ nên đi tiếp, đừng chui ra chui vô làm gì =)). Ai về thành phố Cam Ranh có thể xuống ở đây, tránh được trạm thu phí Cam Thịnh.
Lối ra đầu tiên ở Suối Cát (Ql27B +30km): Dành cho ai xuống khu Bãi Dài, Cam Ranh thay vì đi Nha Trang. Từ cao tốc đi hết đường dẫn về lại QL1A là 3.5km, rẽ phải có 1 loạt quán ăn nhỏ: Cơm gà, bún cá, nem nướng… Hoặc rẽ trái theo QL1A 1km là tới Đinh Tiên Hoàng, rẽ phải về Cầu Mới thì hải sản, quán ăn cơm, lẩu… đầy hai bên đường. Mấy quán hải sản ở hai bên Cầu Mới ăn cũng ổn, thấy nhiều xe biển Khánh Hòa cũng ghé vào ăn.
Lối ra Suối Dầu (Suối Cát +10km): Đây là đường nhanh nhất đi về Nha Trang, chứ không nên đi hết cao tốc ra ở Diên Khánh sẽ lâu và xa hơn, lại dễ bị bắn tốc độ. Rẽ phải ra khỏi cao tốc đi đường mới, băng qua cầu vượt trên QL1A đi theo đường tỉnh 657k là về thẳng trung tâm Nha Trang. Đường đẹp, vắng xe, nhưng nhớ leo lên cầu vượt để băng qua QL1A, vì đi lố là chạy mút chỉ mới có lối rẽ.
Lối ra Diên Thọ, Diên Khánh (Suối Dầu +10km):Là điểm kết thúc cao tốc Cam Lâm- Nha Trang. Từ đây rẽ trái là lên Đà Lạt theo đèo Khánh Lê, còn rẽ phải đi QL1 về các tỉnh miền Trung cho tới khi cao tốcc Nha Trang – Vân Phong được khai thác. Hai bên đường không có hàng quán gì cho tới khi vào địa phận Nha Trang.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm
Chia sẻ với hy vọng mọi người sắp xếp việc di chuyển, dừng nghỉ ăn uống, đổ xăng,vệ sinh hợp lý cho chặng đường 400km. Chúc vạn dặm bình an!
(Nguồn: Bác tài Giang Latumi – BHĐX tổng hợp và biên tập)
Chia sẻ