Dự án cao tốc Cam Lộ – La Sơn là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn I 2017-2020. Khởi công năm 2019, đến cuối năm 2022, cao tốc Cam Lộ-La Sơn được khánh thành, đưa vào sử dụng kết nối với cao tốc La Sơn-Túy Loan (Thừa Thiên Huế-Đà Nẵng), tạo thành tuyến cao tốc dài hơn 175 km và gắn kết với cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn đi qua địa hình đồi núi với nhiều đoạn thiết kế chỉ có 2 làn xe, lại không có dải phân cách cứng… tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, do đó bác tài, bạn hữu cần trang bị một số kỹ năng, kinh nghiệm để đảm bảo an toàn khi đi qua đoạn đường này.
- Thông tin chung
– Ký hiệu toàn tuyến là CT.01 và CT.02.
– Chiều dài: 98,35 km (đoạn qua Quảng Trị: 37.75 km; đoạn qua TT Huế: 61km)
– Thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông và đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây – Đi qua địa phận hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. – Kết nối với đường cao tốc La Sơn – Túy Loan và đường tỉnh 14B tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
– Chỉ có 2 làn xe, rộng đường 23m
– Không có dải phân cách giữa, không có làn dừng khẩn cấp
– Cứ 10 km bố trí 1 đoạn vượt xe quy mô 4 làn xe.
– Đoạn đường này được Cục CSGT xác định tiêu chuẩn chỉ tương đương đường cấp III đồng bằng.
– Thiết kế với vận tốc 80 km/h
– Cấm xe tải trên 30 tấn, xe buýt trên 30 chỗ ngồi, xe giường nằm (Tạm thời)
– Đối với xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô: Tốc độ tối đa của phương tiện là 80 km/h, tối thiểu là 60 km/h, một số đoạn địa hình khó khăn tốc độ tối đa 60 km/h.
2. Những lưu ý chung khi lưu thông trên Cao tốc Cam Lộ – La Sơn
– Một số đoạn trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn, phát hiện tình trạng người dân phá dỡ hàng rào, tạo lối đi trái phép vào cao tốc ở các vị trí km12+550, km19+750, km24+300, km34+830, km33+670, km31+150 và phạm vi tuyến đường huyện ĐH.54 đoạn đi vào nút giao QL.15D (km30+496) có 2 vị trí người dân tháo khung lưới thép để xe ôtô ra vào tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tình trạng này đang được cơ quan chức năng theo sát xử lý và khắc phục các đoạn hàng rào bị tháo dỡ. Tuy nhiên tài xế cũng cần lưu ý.
– Ngoài các đoạn 02 làn xe, cao tốc Cam Lộ – La Sơn hiện có 9 đoạn 04 làn dài 12,9 km; 18 đoạn khác dài 13 km cũng đã mở rộng nền, song mặt đường chưa hoàn chỉnh. Mỗi đoạn hoàn chỉnh bốn làn xe khoảng 1,5 km, cho phép tốc độ tối đa 80 km/h, các đoạn cách nhau khoảng 10 km.
– Do chưa thu phí nên nhiều tài xế chọn tuyến đường này thay vì đi quốc lộ 1, lượng phương tiện lưu thông khá đông, đặc biệt vào những dịp trước và sau Tết Nguyên đán…
– Tình trạng xe vi phạm tốc độ, khoảng cách khá phổ biến. Thiết kế đường 02 làn xe, tốc độ tối đa 60 km/h có thể gây ức chế cho một số tài xế muốn đi nhanh, dễ phóng nhanh vượt ẩu.
– Vào mùa hè, thời tiết tại khu vực tỉnh Quảng Trị nắng nóng gay gắt khiến nhiệt độ mặt đường tăng, quãng đường từ Km0 đến Km102 trên tuyến cao tốc không có điểm dừng nghỉ, xe phải lưu thông liên tục nên lốp xe ô tô không chịu được độ nóng của mặt đường, áp suất lốp xe ô tô cũng tăng cao dẫn tới sự cố vỡ lốp xe. Chính vì vậy, tài xế cần chuẩn bị và kiểm tra lốp kĩ trước khi đi vào cao tốc.
– Nhiều đoạn của Cao tốc đi qua địa hình đồi núi nên thiết kế một số khúc cua nguy hiểm. Xung quanh tuyến đường cao tốc này có cảnh quan khá đẹp, do đó nhiều lái xe dễ mất tập trung, có thể dẫn đến tai nạn.
– Dù đã đưa vào hoạt động hơn 01 năm nay nhưng tuyến đường cao tốc này vẫn còn thiếu nhiều hạng mục như: Trạm dừng nghỉ, trạm xăng dầu, trung tâm điều hành giao thông, hệ thống camera giám sát. Thậm chí điểm ra vào cao tốc chưa có đèn gây nên những bất tiện và rủi ro cho tài xế khi lưu thông. Trước khi vào cao tốc tài xế nên chuẩn bị kỹ, hạn chế tối đa việc dừng xe hai bên đường để tránh nguy hiểm.
– Những tài xế có kinh nghiệm và thường xuyên lái xe trên đường cao tốc chia sẻ, nếu lái xe với tốc độ 60 km/giờ, khoảng cách an toàn tối thiểu với xe phía trước khoảng 35 mét. Từ 60 – 80 km/giờ, khoảng cách an toàn tối thiểu khoảng 55 mét. Tuy nhiên, nếu gặp thời tiết trời mưa, đường trơn trượt hay sương mù… nên tạo khoảng cách với xe phía trước lớn hơn khoảng cách an toàn tối thiểu.
– Trước khi vào những đoạn đường 4 làn xe cho phép vượt đều có biển báo. Tài xế chú ý quan sát, đảm bảo tốc độ cần thiết, phát tín hiệu giao thông để cảnh báo các phương tiện khác khi muốn vượt lên. Đặc biệt, không nên lái xe song song hoặc quá sát “đuôi” xe tải, xe container để tránh bị rơi vào điểm mù của các phương tiện này.
– Khi gặp sự cố trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn, gọi điện đến số điện thoại 0949.05.06.08 để được hỗ trợ và cảnh báo an toàn (Trung tâm chỉ huy Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT).
3. Lưu ý khi lưu thông qua đoạn đường hẹp
– Trước khi tới nút thắt, tài xế sẽ gặp biển báo “Lối ra” và giới hạn tốc độ 60 km/h. Thông thường trên một số cao tốc khác, tốc độ này được hiểu chỉ giới hạn riêng cho lối ra, không áp dụng cho các làn đường đang chạy thẳng trên cao tốc. Nhưng, tại một nút giao luôn có lối ra và lối vào, bởi vậy ngay sau biển lối ra sẽ có biển báo hiệu có xe nhập làn để vào cao tốc. Vì vậy, khi thấy biển báo “Lối ra”, tài xế cũng cần chủ động buông ga, sẵn sàng chân phanh và có thể phanh nhẹ đến vừa để giảm tốc độ.
– Thực tế tại đoạn đường này cũng có biển báo “Nhập làn” với khoảng cách 250m. Tức sau 250m nữa sẽ có xe nhập làn. Nếu xe di chuyển với tốc độ 80 km/h từ khi thấy biển báo sẽ mất khoảng 11 giây để chạm đến điểm nhập làn, nếu tốc độ 60 km/h là khoảng 15 giây. Như vậy, khoảng cách này là đủ để tài xế duy trì tốc độ thấp, hoặc đánh lái để tránh nếu có vật cản ở phía trước.
– Khi gần tới nút thắt, phía bên phải đường xuất hiện biển báo “Đường hẹp” tam giác vàng. Tuy vậy, khoảng cách từ biển báo tới nút thắt và vạch kẻ đường mũi tên hướng sang trái là khá sát nhau, chỉ vài chục mét, đồng thời làn bị cắt chéo khá nhanh, không có đoạn chạy trớn trước khi cắt. Thông thường, trên những đoạn đường quốc lộ hoặc cao tốc có đường bị bo hẹp, biển này sẽ được đặt trước đó nút thắt khoảng trăm mét. Tài xế khi nhìn thấy biển này sẽ chủ động giảm tốc để vào làn.
– Nếu đang đi thẳng và bất ngờ gặp đường thắt, cần giảm tốc độ thật nhanh, nép sát vào bên phải, không cố vượt lên ở làn khẩn cấp, hoặc chen với xe khác tại nút thắt.
– Bên cạnh những xe đang chạy thẳng trên cao tốc, tài xế lái xe nhập làn cũng cần cảnh giác cao ở nút giao này. Quãng đường chạy trớn để bắt nhịp tốc độ với dòng phương tiện là khá ngắn, ngay sau đó lại thắt nút cổ chai nên tài xế cần chờ đợi tới khi đường thông thoáng mới cho xe nhập làn. Khi chuyển làn, nhập làn, cần có đầy đủ đèn xi-nhan để ra tín hiệu.