Rò rỉ dầu là tình trạng thường gặp trong quá trình xe hoạt động. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến động cơ xe. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và hướng khắc phục tình trạng này.
Nguyên nhân xe bị chảy dầu dưới gầm thường xoay quanh 2 dạng chính:
Gioăng cao su, phớt dầu bị lão hoá, hư hỏng
Để giữ dầu bên trong hệ thống luôn ổn định và không bị chảy ra ngoài, nhà sản xuất sẽ lắp có các gioăng cao su để làm kín vị trí liên kết giữa nắp máy và thành máy (được gọi là “gioăng dàn cò”), phớt chặn dầu ở mỗi trục.
Khi động cơ hoạt động, các trục sẽ quay liên tục, động cơ đang nguội được làm nóng lên cả trăm độ C. Do các gioăng và phớt đa phần đều làm bằng cao su, khi vừa phải chịu lực tác động cao, lại vừa chịu sự thay đổi chênh lệch nhiệt lớn sẽ nhanh bị lão hoá như mòn, nứt, gãy, rách… Điều này làm dầu rò rỉ ra ngoài. Thông thường tầm trên dưới 10.000 km vận hành, hệ thống “gioăng dàn cò” sẽ bắt đầu co cứng. Gioăng phớt càng xuống cấp sẽ càng dễ tạo ra các khe hở. Kết quả là dầu máy bị rò rỉ, gây hiện tượng xe chảy dầu.
Bu lông lỏng
Đai ốc và khớp nối sẽ có xu hướng bị nới lỏng theo thời gian. Khi bu lông lỏng, dầu máy dễ theo đó rò rỉ ra ngoài.
Cách xử lý xe ô tô bị rò rỉ dầu
Thay gioăng, phớt chặn dầu bị hỏng
Dùng chất trám để trám khe hở rò rỉ
Kiểm tra và xiết chặt bu lông