Khi xe gặp sự cố hoặc xảy ra va chạm trên đường cao tốc, những người trên xe không được tự ý đi bộ trên đường, không tụ tập đông người trên cao tốc.
Sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng làm 2 người tử vong và 9 nạn nhân bị thương, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục CSGT, công an các địa phương giải quyết, điều tra theo quy định.
Nguyên nhân ban đầu do xe bán tải đi chậm để tránh chướng ngại vật, xe 16 chỗ va chạm vào phía sau. Khi 3 người trên hai phương tiện đứng tranh luận trên cao tốc thì bất ngờ xe ô tô con từ phía sau đâm vào xe 16 chỗ gây hậu quả như trên.
Qua vụ việc, Bộ Công an yêu cầu người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; hết sức cẩn trọng khi dừng, đỗ, giải quyết các vụ việc va chạm trên cao tốc để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.
Trước đó, tối 2/7 tại cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cũng xảy ra tai nạn giao thông giữa xe bồn chở xăng dầu và xe tải biển số . Sau va chạm, xe bồn bốc cháy dữ dội, ngọn lửa lan sang hành lang cây xanh bên cao tốc.
Thời điểm xảy ra vụ việc, xe tải gặp sự cố đang đỗ giữa đường, có cảnh báo phía trước bằng cành cây. Tài xế xe tải đứng ở đầu xe gọi điện thoại thì xe bồn đâm trúng đuôi xe. Hậu quả, tài xế T. tử vong tại chỗ, còn tài xế xe bồn bị thương nặng.
Theo thống kê của Cục CSGT, trong 6 tháng đầu năm 2024, các tuyến đường cao tốc trên toàn quốc do đơn vị này quản lý đã xảy ra 93 vụ tai nạn giao thông, làm chết 36 người và bị thương 52 nạn nhân.
Biện pháp an toàn khi gặp sự cố trên cao tốc
Theo Thượng tá Phạm Đức Đông – Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt (Cục CSGT), các vụ tai nạn giao thông nêu trên cho thấy, việc xử lý khi xe gặp sự cố hoặc tai nạn giao thông của tài xế còn yếu, dẫn đến nguy hiểm cho chính lái xe và người tham gia giao thông.
Khi gặp sự cố trên đường cao tốc hoặc quốc lộ, người tham gia giao thông cần thực hiện các biện pháp sau:
Với xe gặp sự cố (hết xăng, nổ lốp, hỏng xe….), tài xế cần chú ý quan sát, bật đèn xi nhan, cố gắng từ từ di chuyển từng làn một đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy cho đến khi vào sát bên phải phần đường xe chạy hoặc làn dừng xe khẩn cấp (nếu có), bật xi nhan cảnh báo; tài xế xuống xe (mặc áo phản quang vào ban đêm) và đặt ngay 3 chóp nón hoặc biển tam giác phản quang… phía sau xe để cảnh báo với khoảng cách 100m trên cao tốc.
“Lái xe không được tự ý đi bộ trên đường cao tốc, phải đứng ngoài dải tôn hộ lan để đảm bảo an toàn. Sau đó gọi điện thoại đến đường dây nóng 19008099 để được hỗ trợ”, Thượng tá Phạm Đức Đông nhấn mạnh.
Khi xe gặp tai nạn trên đường cao tốc, tài xế phải bình tĩnh xử lý; đặt cảnh báo; gọi điện thoại đến đường dây nóng 19008099 để được hỗ trợ, xử lý theo quy định; tuyệt đối không được đi bộ trên cao tốc, không được tập trung đông người để tranh cãi.
“Ô tô nên dán giấy phản quang phía sau; trang bị tối thiểu 3 chóp nón hoặc 3 biển tam giác phản quang; trang bị áo phản quang để mặc khi gặp sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm”, vị Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt khuyến cáo.
Nguồn: Tổng hợp