Cộng đồng lái xe lớn nhất Việt Nam

Xe bị hư hỏng giữa đường cao tốc, bác tài nên xử lý như thế nào?

 

Khi bắt buộc phải dừng xe trên cao tốc, mọi người sẽ nghĩ ngay đến việc bật đèn khẩn cấp, việc bật đèn sẽ giúp cho các bác tài xe sau nhận ra và tránh xe của mình. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là bật đèn cảnh báo thôi đã đủ chưa?

Lấy ví dụ như vụ tai nạn vào tháng 3 vừa qua tại cao tốc Cam Lộ – La Sơn khi 1 xe tải bị nổ lốp và dừng tại vị trí 2 làn đường, không làn khẩn cấp, không có vật cảnh báo mà chỉ bật đèn khẩn cấp, sau đó 1 chiếc xe khách do không thể quan sát và thắng kịp nên đã đâm vào ngay sau xe tải khiến 2 hành khách tử vong, đó là một ví dụ cho thấy việc dừng đỗ xe mà không có biển cảnh báo dẫn đến tai nạn. Có thể thấy là dù ban ngày hay ban đêm, thì việc xử lý những tình huống xe hư hỏng vô cùng quan trọng, nếu không có cảnh báo từ xa, xe đi với tốc độ cao khi gặp xe đỗ sẽ rất khó xử lý. Vậy theo các bác tài khi gặp những sự cố trên đường cao tốc thì nên xử lý như thế nào là giúp an toàn cho cả mình và chiếc xe?

Kinh nghiệm xử lý khi xe bị hư hỏng giữa cao tốc

Trong chương trình Bạn Hữu Đường Xa vừa qua, bác tài Bằng Nguyễn đã có những chia sẻ kinh nghiệm về những cách xử lý khi gặp trường hợp xe hư hỏng phải dừng lại giữa đường cao tốc: 

Nếu như đang đi nhưng gặp sự cố, nếu còn khả năng tấp thì buộc chúng ta phải tấp sát lề dù trên cao tốc không có làn dừng khẩn cấp, tốt nhất trên xe nên trạng bị tam giá phản quan, đèn cảnh báo,… cách xe vài chục mét để cảnh báo cho các xe sau biết và tránh. Anh chia sẽ cũng đã trang bị một chiếc đèn cảnh báo để sử dụng trong những trường hợp khẩn, không phải đảm bảo tuyệt đối nhưng nó luôn có thể cảnh báo hiệu quả. 

Đa phần những chiếc xe ngừng trên cao tốc thì đến 99% là xe có sự cố, với những xe không có vật cảnh báo thì sẽ gây khó khăn cho những xe không thắng kịp phía sau. Tuy nhiên, việc mấu chốt vẫn là giữ khoảng cách an toàn trên cao tốc khoảng chừng 50-100 mét. Nếu như giữ khoảng cách an toàn thì chúng ta sẽ né kịp thời 

 

Bác tài Bằng chia sẻ về sự cố trên cao tốc

 

Ngoài tai nạn ra, những tình huống có thể thường xảy ra với các bác tài có thể là hư hỏng về máy móc hoặc nổ lốp, nếu như chạy ban đêm thì sẽ tránh được tình huống nổ lốp, nhưng nếu bạn ban ngày nắng nóng thì rất dễ xảy ra tình trạng nổ lốp với chiếc xe. 

 

Cách nhận biết và phòng tránh xe phía trước gặp sự cố trên cao tốc 

Bác tài Vang cũng đã có rất nhiều kinh nghiệm lái xe cũng có những chia sẻ khi tham gia giao lưu với chương trình: 

Khi gặp xe phía trước có sự cố, phía sau đang có một dãy xe bám đuôi theo mình, anh sẽ chạy từ từ lại, bật đèn ưu tien và chạy ra làn giữa, không nên để xe phía sau vượt lên vì thế rất là nguy hiểm. Khi MC nhắc đến tình huống khi chạy đủ tốc độ cho phép nhưng gặp xe có sự cố phía trước thì làm cách nào để né, anh Vang cho biết nếu như cảm thấy quãng đường vắng xe thì có thể lên, nhưng còn quãng đường đông xe thì không nên lên tới mà phải hạ xuống 20 – 30km/h. 

Trong trường hợp đang có xe dừng ngủ giữa đường thì không nên chạy sát mà nên chạy xa ra, vì rất có thể bác tài trong xe sẽ mở cửa đột ngột và gây ra va quẹt với xe của mình. 

Đó là những chia sẻ kinh nghiệm từ bác tài Bằng và bác tài Vang đã tham gia giao lưu với chương trình vừa qua. Có thể nói khi lưu thông trên cao tốc thì đã đặt bản thân và chiếc xe vào trạng thái nguy hiểm, việc xử lý những tình huống trên đường là vô cùng quan trọng để giữ an toàn cho chúng ta. Nếu như bạn hữu có những cách khác để phòng tránh sự cố hoặc phòng tránh những phương tiện gặp sự cố trên xe cao tốc, hãy đừng ngần ngại bình luận ngay phía dưới nhé!

Chia sẻ